Page 5 - BAN TIN TCSC So 3
P. 5

TIÊU ĐIỂM: NGÀNH VẬN TẢI BIỂN 2024 | CHUẨN BỊ TINH THẦN VƯỢT SÓNG CẢ 5




        Năm 2024 được nhận định là một năm đầy khó khăn và thách thức cho
        vận tải biển container toàn cầu nói riêng, ngành logistics nói chung.

        Các doanh nghiệp logistics cần nhìn nhận rõ được – mất để đề ra những
        chiến lược, chính sách kinh doanh tối ưu, hầu mong đưa doanh nghiệp
        “vượt sóng cả” tồn tại qua giông bão, chủ động chuẩn bị cho một chu

        kỳ kinh doanh mới vượt đáy đi lên.

            ăm  2023  khép  lại  đánh  qua đi, tình hình hàng bán lẻ  Năm 2023, thị trường vận tải
        Ndấu  một  giai  đoạn  sóng  tồn kho đầy ứ vì nhập ồ ạt và  biển toàn cầu tiếp tục chứng
        gió  không  thể  nào  quên  với  sức mua ở thị trường  u – Mỹ  kiến  sự  trầm  lắng  của  giá
        vận  tải  biển  container  toàn  giảm  mạnh  do  lo  lắng  kinh  cước  vận  chuyển  trong  bối
        cầu. Đại dịch Covid-19 bùng  tế lạm phát lại đột ngột làm  cảnh nội lực của thương mại
        phát  đột  ngột  làm  kinh  tế  đảo chiều cầu (giảm mạnh),  toàn  cầu  vẫn  còn  yếu.  Chỉ
        thế  giới  chao  đảo  suốt  năm  cước  tàu  biển  rơi  tự  do.  Để  số  giá  cước  container  toàn
        2020.  Đầu  năm  2021  cho
        đến sáu tháng đầu năm 2022
        hiện  tượng  “Shipageddon”                      Sau khi chạm đáy 1.342 USD/40ft hồi tháng 10/2023,
        (nhu cầu mua sắm hàng hóa                       hiện chỉ số đã phục hồi trở lại mức 1.504 USD/40ft,
        tăng  đột  biến  và  sự  hoảng                  giảm 34,2% so với cùng kỳ, thấp hơn 86,1% so với
        loạn của hệ thống nhập khẩu                     mức đỉnh, nhưng vẫn tăng 12,1% so với tháng trước
        và  bán  lẻ  Mỹ  vì  lo  lắng  ảnh              và cao hơn 6% so với mức trung bình trước dịch.
        hưởng đại dịch) bất ngờ đảo
        chiều  ngoạn  mục  làm  tăng
        cầu  –  giảm  cung  (do  tắc  rồi suốt năm 2023, hàng hóa  cầu  tiếp  tục  có  xu  hướng
        nghẽn  tại  nhiều  cảng  chính  xuất  khẩu  từ  châu  Á  đi  các  đi  xuống  trong  năm  2023
        trên  thế  giới)  đẩy  giá  cước  thị trường  u – Mỹ giảm mạnh,  nhưng tốc độ giảm đã chậm
        vận chuyển lên cao vút chưa  cùng lúc đó cung tăng (giao  lại  và  dao  động  trên  mức
        từng  thấy  trong  nhiều  thập  tàu đóng mới), giá cước tàu  trung bình trước đại dịch.
        kỷ  qua  của  lịch  sử  vận  tải  giảm  về  đáy.  Các  hãng  tàu
        biển container.                     biển  chật  vật  xoay  xở  hủy  Điều này cho thấy các hãng
                                            chuyến  (blank  sailing)  giảm  tàu đang rất “chật vật” trong
        Nhưng sau đó, sáu tháng cuối  cung  cải  thiện  mức  giá,  cắt  bối  cảnh  giá  cước  thấp  và
        năm 2022 – khi đại dịch dần  giảm chi phí để cắt lỗ…                    nhu cầu vận tải yếu.



































                                                                                             SỐ 03    15.01.2024
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10