Page 5 - BAN TIN TCSC So 3
P. 5
TIÊU ĐIỂM: NGÀNH VẬN TẢI BIỂN 2024 | CHUẨN BỊ TINH THẦN VƯỢT SÓNG CẢ 5
Năm 2024 được nhận định là một năm đầy khó khăn và thách thức cho
vận tải biển container toàn cầu nói riêng, ngành logistics nói chung.
Các doanh nghiệp logistics cần nhìn nhận rõ được – mất để đề ra những
chiến lược, chính sách kinh doanh tối ưu, hầu mong đưa doanh nghiệp
“vượt sóng cả” tồn tại qua giông bão, chủ động chuẩn bị cho một chu
kỳ kinh doanh mới vượt đáy đi lên.
ăm 2023 khép lại đánh qua đi, tình hình hàng bán lẻ Năm 2023, thị trường vận tải
Ndấu một giai đoạn sóng tồn kho đầy ứ vì nhập ồ ạt và biển toàn cầu tiếp tục chứng
gió không thể nào quên với sức mua ở thị trường u – Mỹ kiến sự trầm lắng của giá
vận tải biển container toàn giảm mạnh do lo lắng kinh cước vận chuyển trong bối
cầu. Đại dịch Covid-19 bùng tế lạm phát lại đột ngột làm cảnh nội lực của thương mại
phát đột ngột làm kinh tế đảo chiều cầu (giảm mạnh), toàn cầu vẫn còn yếu. Chỉ
thế giới chao đảo suốt năm cước tàu biển rơi tự do. Để số giá cước container toàn
2020. Đầu năm 2021 cho
đến sáu tháng đầu năm 2022
hiện tượng “Shipageddon” Sau khi chạm đáy 1.342 USD/40ft hồi tháng 10/2023,
(nhu cầu mua sắm hàng hóa hiện chỉ số đã phục hồi trở lại mức 1.504 USD/40ft,
tăng đột biến và sự hoảng giảm 34,2% so với cùng kỳ, thấp hơn 86,1% so với
loạn của hệ thống nhập khẩu mức đỉnh, nhưng vẫn tăng 12,1% so với tháng trước
và bán lẻ Mỹ vì lo lắng ảnh và cao hơn 6% so với mức trung bình trước dịch.
hưởng đại dịch) bất ngờ đảo
chiều ngoạn mục làm tăng
cầu – giảm cung (do tắc rồi suốt năm 2023, hàng hóa cầu tiếp tục có xu hướng
nghẽn tại nhiều cảng chính xuất khẩu từ châu Á đi các đi xuống trong năm 2023
trên thế giới) đẩy giá cước thị trường u – Mỹ giảm mạnh, nhưng tốc độ giảm đã chậm
vận chuyển lên cao vút chưa cùng lúc đó cung tăng (giao lại và dao động trên mức
từng thấy trong nhiều thập tàu đóng mới), giá cước tàu trung bình trước đại dịch.
kỷ qua của lịch sử vận tải giảm về đáy. Các hãng tàu
biển container. biển chật vật xoay xở hủy Điều này cho thấy các hãng
chuyến (blank sailing) giảm tàu đang rất “chật vật” trong
Nhưng sau đó, sáu tháng cuối cung cải thiện mức giá, cắt bối cảnh giá cước thấp và
năm 2022 – khi đại dịch dần giảm chi phí để cắt lỗ… nhu cầu vận tải yếu.
SỐ 03 15.01.2024