Page 9 - BAN TIN TCSC So 3
P. 9
TIÊU ĐIỂM: NGÀNH VẬN TẢI BIỂN 2024 | CHUẨN BỊ TINH THẦN VƯỢT SÓNG CẢ 9
Những thách thức từ Hành động của Houthi đã gây Các gián đoạn hàng hải này đã
Biển đỏ ra những hậu quả nghiêm trọng được phán ánh trực tiếp lên giá
cho an ninh và thương mại quốc cước vận tải, đơn cử như chỉ số
tế, khiến nhiều tàu thương mại vận tải container đã tăng vọt
Khủng hoảng Biển đỏ đã phải chuyển hướng hoặc tạm gần 100% kể từ tháng 11/2023
neo “ngành xương sống của ngừng hoạt động, gây thiệt khi căng thẳng xảy ra và vẫn
thương mại toàn cầu – vận tải hại cho hàng hóa và người lao chưa có dấu hiệu chững lại.
biển” trong vô vàn khó khăn ở động, cũng như làm tăng giá
những ngày sắp tới. dầu và các sản phẩm khác. Cước vận tải tăng đồng nghĩa
với chi phí vận chuyển hàng
Kể từ cuối tháng 11-2023, các Cẳng thẳng tại Biển Đỏ đã ảnh hóa của các ngành có sản
tàu thương mại ở eo biển Bab- hưởng nghiêm trọng đến hoạt phẩm xuất khẩu cũng sẽ tăng
el-Mandeb, một trong những động vận tải biển quốc tế, đặc lên tương ứng, điều này gián
tuyến đường biển quan trọng biệt là các tuyến tàu kết nối giữa tiếp gây áp lực lên các nhóm
nhất thế giới, đã phải đối mặt Châu Á và Trung Đông với Châu ngành liên quan.
với nguy cơ bị tấn công bởi
phiến quân Houthi ở Yemen. u. Để tránh những rủi ro và khó Khủng hoảng tại Biển Đỏ nhiều
Houthi là một nhóm vũ trang khăn, nhiều hãng tàu đã quyết khả năng sẽ là yếu tố quyết định
Hồi giáo Shia, được Iran hậu định thay đổi tuyến đường, đi lớn đến cước vận tải nói riêng
thuẫn, đang đấu tranh chống qua Mũi Hảo Vọng, một eo biển và ngành vận tải biển trong
lại chính phủ Yemen được ủng nằm ở phía nam châu Phi. Tuy năm 2024 nói chung. Nếu kịch
hộ bởi Ả Rập Saudi và liên minh nhiên, việc này cũng có những bản xấu nhất xảy ra, khi tuyến
quốc tế. Houthi đã sử dụng các hậu quả không mong muốn. hàng hải qua kênh đào Suez bị
phương tiện như tên lửa, máy Thời gian di chuyển của các tàu chặn đứng, thì cước vận tải biển
bay không người lái, thuyền nổ... đã tăng lên từ 7 đến 21 ngày, sẽ tiếp tục tăng “nóng” là điều
để tấn công các tàu thương tùy thuộc vào điểm xuất phát chắc chắn và nền kinh tế toàn
mại và quân sự ở eo biển Bab- và đến. Chi phí vận tải cũng lớn cầu cũng sẽ phải chịu nhiều áp
el-Mandeb, nằm giữa bán đảo hơn do phải tiêu thụ nhiều nhiên lực. Điều cần lúc này là một giải
Ả Rập và vùng Sừng châu Phi. liệu hơn và trả phí qua cảng. pháp tối ưu và đủ quyết liệt để
Theo Houthi, họ tấn công để Những thay đổi này đã gây ra ngăn xung đột Hamas – Isarel
đáp trả cho việc Israel bắn phá những khó khăn và thách thức tiếp diễn thì dòng chảy thương
Gaza, một vùng lãnh thổ Pal- cho các doanh nghiệp và người mại toàn cầu mới thực sự được
estine bị chiếm đóng bởi Israel. tiêu dùng trên toàn thế giới. khơi thông triệt để.
SỐ 03 15.01.2024