Page 9 - BAN TIN TCSC So 3
P. 9

TIÊU ĐIỂM: NGÀNH VẬN TẢI BIỂN 2024 | CHUẨN BỊ TINH THẦN VƯỢT SÓNG CẢ 9










































        Những thách thức từ                 Hành động của Houthi đã gây  Các gián đoạn hàng hải này đã
        Biển đỏ                             ra những hậu quả nghiêm trọng  được phán ánh trực tiếp lên giá
                                            cho an ninh và thương mại quốc  cước vận tải, đơn cử như chỉ số
                                            tế, khiến nhiều tàu thương mại  vận  tải  container  đã  tăng  vọt
        Khủng  hoảng  Biển  đỏ  đã          phải  chuyển  hướng  hoặc  tạm  gần 100% kể từ tháng 11/2023
        neo  “ngành  xương  sống  của       ngừng  hoạt  động,  gây  thiệt  khi  căng  thẳng  xảy  ra  và  vẫn
        thương mại toàn cầu – vận tải       hại cho hàng hóa và người lao  chưa có dấu hiệu chững lại.
        biển” trong vô vàn khó khăn ở       động,  cũng  như  làm  tăng  giá
        những ngày sắp tới.                 dầu và các sản phẩm khác.           Cước vận tải tăng đồng nghĩa

                                                                                với  chi  phí  vận  chuyển  hàng
        Kể từ cuối tháng 11-2023, các       Cẳng thẳng tại Biển Đỏ đã ảnh  hóa  của  các  ngành  có  sản
        tàu thương mại ở eo biển Bab-       hưởng  nghiêm  trọng  đến  hoạt  phẩm  xuất  khẩu  cũng  sẽ  tăng
        el-Mandeb,  một  trong  những       động vận tải biển quốc tế, đặc  lên  tương  ứng,  điều  này  gián
        tuyến  đường  biển  quan  trọng     biệt là các tuyến tàu kết nối giữa  tiếp  gây  áp  lực  lên  các  nhóm
        nhất  thế  giới,  đã  phải  đối  mặt   Châu Á và Trung Đông với Châu     ngành liên quan.
        với  nguy  cơ  bị  tấn  công  bởi
        phiến  quân  Houthi  ở  Yemen.      u. Để tránh những rủi ro và khó     Khủng hoảng tại Biển Đỏ nhiều
        Houthi  là  một  nhóm  vũ  trang    khăn, nhiều hãng tàu đã quyết       khả năng sẽ là yếu tố quyết định
        Hồi  giáo  Shia,  được  Iran  hậu   định  thay  đổi  tuyến  đường,  đi   lớn đến cước vận tải nói riêng
        thuẫn,  đang  đấu  tranh  chống     qua Mũi Hảo Vọng, một eo biển       và  ngành  vận  tải  biển  trong
        lại  chính  phủ  Yemen  được  ủng   nằm ở phía nam châu Phi. Tuy        năm 2024 nói chung. Nếu kịch
        hộ bởi Ả Rập Saudi và liên minh     nhiên, việc này cũng có những       bản xấu nhất xảy ra, khi tuyến
        quốc tế. Houthi đã sử dụng các      hậu  quả  không  mong  muốn.        hàng hải qua kênh đào Suez bị
        phương  tiện  như  tên  lửa,  máy   Thời gian di chuyển của các tàu     chặn đứng, thì cước vận tải biển
        bay không người lái, thuyền nổ...   đã  tăng  lên  từ  7  đến  21  ngày,   sẽ tiếp tục tăng “nóng” là điều
        để  tấn  công  các  tàu  thương     tùy thuộc vào điểm xuất phát        chắc chắn và nền kinh tế toàn
        mại và quân sự ở eo biển Bab-       và đến. Chi phí vận tải cũng lớn    cầu cũng sẽ phải chịu nhiều áp
        el-Mandeb, nằm giữa bán đảo         hơn do phải tiêu thụ nhiều nhiên    lực. Điều cần lúc này là một giải
        Ả Rập và vùng Sừng châu Phi.  liệu  hơn  và  trả  phí  qua  cảng.       pháp tối ưu và đủ quyết liệt để
        Theo  Houthi,  họ  tấn  công  để  Những thay đổi này đã gây ra  ngăn  xung  đột  Hamas  –  Isarel
        đáp trả cho việc Israel bắn phá  những khó khăn và thách thức  tiếp diễn thì dòng chảy thương
        Gaza,  một  vùng  lãnh  thổ  Pal-   cho các doanh nghiệp và người  mại toàn cầu mới thực sự được
        estine bị chiếm đóng bởi Israel.  tiêu dùng trên toàn thế giới.         khơi thông triệt để.


                                                                                             SỐ 03    15.01.2024
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14