Page 7 - BAN TIN TCSC So 3
P. 7
TIÊU ĐIỂM: NGÀNH VẬN TẢI BIỂN 2024 | CHUẨN BỊ TINH THẦN VƯỢT SÓNG CẢ 7
Nhu cầu vận tải vẫn Trong khi đó, dù trọng tải tàu trầm trọng hơn, nhưng về mặt
còn yếu container bị phá dỡ trong năm tích cực, số lượng tàu bị phá dỡ
2023 và 2024 dự kiến sẽ cao trở sẽ gia tăng và giúp thị trường tìm
lại nhưng vẫn rất thấp so với số lại điểm cân bằng.
lượng lớn tàu dự kiến được bàn
giao trong hai năm này. Dù vẫn còn chịu áp lực lớn từ
EBIT margin của các hãng tàu nguồn cung song giá cước sẽ
cũng sụt giảm mạnh sau khi xác Nguồn cung trên thị trường vận duy trì mức nền cao hơn mức
lập đỉnh. Theo Alphaliner, EBIT tải tăng mạnh có thể được lý giải trung bình trước dịch bởi các yếu
margin trung bình thu hẹp chỉ còn trong bối cảnh các hãng tàu lớn tố: Các phụ phí như phụ phí nhiên
8,9% trong quý II/2023, thấp hơn đang chạy đua trong xu hướng liệu, phụ phí kênh đào tăng,…;
rất nhiều so với mức 57,4% cách xanh hoá đội tàu để đáp ứng Chi phí đóng tàu mới đang neo
đây hơn một năm. Điều này cho những quy định nghiêm ngặt của ở mức cao nhất 10 năm; Các
thấy các hãng tàu đang rất “chật IMO trong chiến lược khử carbon chuyến tàu vận tải biển có điểm
vật” trong bối cảnh giá cước của ngành. Về mặt tiêu cực, điều đi và đến châu u đều phải mua
thấp và nhu cầu vận tải yếu. này sẽ khiến tình trạng dư cung giấy phép phát thải carborn…
SỐ 03 15.01.2024