Page 7 - BAN TIN TCSC So 3
P. 7

TIÊU ĐIỂM: NGÀNH VẬN TẢI BIỂN 2024 | CHUẨN BỊ TINH THẦN VƯỢT SÓNG CẢ 7






































































        Nhu cầu vận tải vẫn                 Trong  khi  đó,  dù  trọng  tải  tàu  trầm  trọng  hơn,  nhưng  về  mặt
        còn yếu                             container  bị  phá  dỡ  trong  năm  tích cực, số lượng tàu bị phá dỡ
                                            2023 và 2024 dự kiến sẽ cao trở  sẽ gia tăng và giúp thị trường tìm
                                            lại nhưng vẫn rất thấp so với số  lại điểm cân bằng.
                                            lượng lớn tàu dự kiến được bàn
                                            giao trong hai năm này.             Dù  vẫn  còn  chịu  áp  lực  lớn  từ
        EBIT  margin  của  các  hãng  tàu                                       nguồn  cung  song  giá  cước  sẽ
        cũng sụt giảm mạnh sau khi xác      Nguồn cung trên thị trường vận  duy  trì  mức  nền  cao  hơn  mức
        lập  đỉnh.  Theo  Alphaliner,  EBIT   tải tăng mạnh có thể được lý giải  trung bình trước dịch bởi các yếu
        margin trung bình thu hẹp chỉ còn   trong bối cảnh các hãng tàu lớn  tố: Các phụ phí như phụ phí nhiên
        8,9% trong quý II/2023, thấp hơn    đang  chạy  đua  trong  xu  hướng  liệu,  phụ  phí  kênh  đào  tăng,…;
        rất nhiều so với mức 57,4% cách  xanh  hoá  đội  tàu  để  đáp  ứng  Chi phí đóng tàu mới đang neo
        đây hơn một năm. Điều này cho  những quy định nghiêm ngặt của  ở  mức  cao  nhất  10  năm;  Các
        thấy các hãng tàu đang rất “chật  IMO trong chiến lược khử carbon  chuyến tàu vận tải biển có điểm
        vật”  trong  bối  cảnh  giá  cước  của ngành. Về mặt tiêu cực, điều  đi và đến châu  u đều phải mua
        thấp và nhu cầu vận tải yếu.        này sẽ khiến tình trạng dư cung  giấy phép phát thải carborn…

                                                                                             SỐ 03    15.01.2024
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12