Page 6 - BAN TIN TCSC So 3
P. 6

6   TIÊU ĐIỂM: NGÀNH VẬN TẢI BIỂN 2024 | CHUẨN BỊ TINH THẦN VƯỢT SÓNG CẢ
        Rủi ro “đứt gãy” các                Bên cạnh đó, bất ổn địa chính  50%  lượng  tàu  container  và
        tuyến hải hành quốc tế              trị từ những điểm nóng trên thế  88% tàu hàng lớn nhất thế giới.
                                            giới gây quan ngại sâu sắc cho  Xung  đột  Israel  –  Hamas  bất
                                            rủi  ro  “đứt  gãy”  các  tuyến  hải  ngờ bùng phát vào tháng 10-
            ình  hình  trên  cho  thấy  viễn   hành quốc tế.                    2023 cũng gây rủi ro đứt gãy
        Tcảnh vận tải biển container        Xung  đột  Nga  –  Ukraine  đầu  tuyến  hải  hành  qua  kênh  đào
        trong năm 2024 vẫn chưa sáng        năm  2022  dẫn  đến  việc  đóng  Suez nối eo biển Bab-el-Man-
        sủa  với  cộng  hưởng  của  cung    cửa các cảng ở Biển Đen, gây  deb, điểm tắc nghẽn chính thứ
        tăng và cầu chưa phục hồi. Giá      tắc nghẽn tuyến giao thông này  nhất của hành lang Á –  Âu.
        cước tàu trong dài hạn sẽ khó       và trì hoãn việc vận chuyển.
        được  cải  thiện  và  phục  hồi  về                                     Các vụ tấn công tàu chở hàng
        mức có lãi, dẫn đến cạnh tra-       Một điểm nóng tiềm tàng là eo  của  Israel,  và  cả  tàu  không
        nh khốc liệt, và rủi ro giảm lợi    biển Đài Loan. Rủi ro tắc nghẽn  thuộc quốc tịch hay sở hữu bởi
        nhuận.  Các  hãng  tàu  sẽ  phải    ở eo biển này sẽ ảnh hưởng lên  Israel,  trên  biển  Đỏ  của  phiến
        tiếp  tục  giảm  cung  bằng  biện   hành lang lưu thông Đông Bắc  quân Houthi ở Yemen đã được
        pháp  gia  tăng  hủy  chuyến        Á – châu Âu, trực tiếp cho giao  ghi  nhận  liên  tiếp  những  ngày
        (blank sailing), và cắt giảm chi    thương  với  Trung  Quốc,  Nhật  gần  đây.  Nếu  tình  hình  không
        phí để bằng mọi cách cải thiện      Bản,  Hàn  Quốc,  Đài  Loan  về  được  cải  thiện,  các  hãng  tàu
        “the bottom line” (kết quả kinh     phía  Tây  (Westbound).  Theo  biển  sẽ  phải  cân  nhắc  chuyển
        doanh  cuối  cùng)  trên  bảng      Bloomberg,  con  đường  huyết  hướng vòng qua mũi Hảo Vọng
        cân đối kế toán.                    mạch này là nơi lưu thông của  (Cape of Good Hope) với thời
                                                                                gian chuyển tải sẽ dài hơn 10-
                                                                                14  ngày  so  với  hải  trình  qua
                                                                                kênh  đào  Suez,  đồng  thời  chi
                                                                                phí vận chuyển sẽ tăng lên qua
                                                                                việc  áp  các  phụ  phí  hay  tăng
                                                                                cước  vận  tải.  Hiện  nay,  nhiều
                                                                                hãng  tàu  đã  thông  báo  chính
                                                                                thức  việc  chuyển  hướng  đi
                                                                                vòng  sang  mũi  Hảo  Vọng,  như
                                                                                Maersk, ONE, Evergreen, HMM,
                                                                                MSC, Hapag-Lloyd…

        Tắc nghẽn                           thông báo chuyển hướng lộ trình  nan khi chính Suez là kế hoạch dự
        kênh đào Panama                     một số tuyến dịch vụ Á – Bờ Đông  phòng  cho  tuyến  hải  hành  qua
                                            Mỹ qua kênh đào Suez.
                                                                                Panama  trong  khi  lựa  chọn  đi
                                                                                vòng qua mũi Hảo Vọng sẽ làm
        Điểm  tắc  nghẽn  chính  thứ  hai   Bên cạnh đó, hạn hán đã làm hạn  đội thêm chi phí và kéo dài thời
        trên thế giới là kênh đào Pana-     chế  mớn  nước  tàu  (draft)  qua  gian vận chuyển.
        ma. Trong tháng 10-2023, kênh       kênh đào giảm từ 50 feet (15 mét)
        đào  nhân  tạo  nối  Thái  Bình     xuống  44  feet  (13,4  mét),  ảnh  Việc rủi ro đứt gãy cùng lúc tại
        Dương  và  Đại  Tây  Dương  này     hưởng  đến  việc  xếp  hàng.  Các  hai “yết hầu” của hàng hải toàn
        gặp hạn hán nghiêm trọng nhất       con tàu đầy hàng cần mớn nước  cầu  không  thể  giải  quyết  ngay
        trong lịch sử hoạt động do ảnh      sâu hơn mức 44 feet này. Theo  trong một sớm một chiều dường
        hưởng  bởi  hiện  tượng  El  Nino.   tính  toán,  cứ  mỗi  foot  (khoảng  như là bóng đen của hiện tượng
        Mùa  khô  ở  Panama  thường  từ     30 cen ti mét) mớn nước giảm sẽ  thiên nga đen (Black Swan), làm
        tháng 12 đến tháng 4 năm sau.       làm sức chở của tàu hàng giảm       dấy lên mối lo ngại khủng hoảng
        Hành lang Á – Bờ Đông Mỹ đang       đi  350  TEU.  Vậy  với  hiện  trạng   đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu
        đứng trước nguy cơ đứt gãy khi      giảm  mớn  6  feet  (1,8  mét),  sức   một lần nữa và giá cước tàu biển
        tàu  thuyền  qua  đây  phải  chờ  chở giảm đến 2.100 TEU cho mỗi        sẽ  có  nguy  cơ  tăng  vọt  trong
        nhiều ngày.                         con tàu.                            ngắn  hạn  như  đã  từng  xảy  ra
                                                                                trong đại dịch Covid-19 vừa qua.
        Do tình hình hạn hán, kể từ tháng  Nguy cơ tắc nghẽn cùng lúc ở cả
        11-2023 lượng tàu qua kênh đào  hai  kênh  đào  Suez  và  Panama
        đã  bị  cắt  giảm  từ  32  tàu/ngày  gây  ảnh  hưởng  trầm  trọng  cho
        xuống còn 24 tàu/ngày, và sẽ chỉ  giao thương ở cả hai hành lang Á
        còn  18  tàu/ngày  từ  1-2-2024.  –  u và Á – Bắc Mỹ, đặt các hãng
        Hai liên minh THE và OCEAN đã  tàu biển vào thế tiến thoái lưỡng


                                                                                             SỐ 03    15.01.2024
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11