Page 6 - BAN TIN TCSC So 3
P. 6
6 TIÊU ĐIỂM: NGÀNH VẬN TẢI BIỂN 2024 | CHUẨN BỊ TINH THẦN VƯỢT SÓNG CẢ
Rủi ro “đứt gãy” các Bên cạnh đó, bất ổn địa chính 50% lượng tàu container và
tuyến hải hành quốc tế trị từ những điểm nóng trên thế 88% tàu hàng lớn nhất thế giới.
giới gây quan ngại sâu sắc cho Xung đột Israel – Hamas bất
rủi ro “đứt gãy” các tuyến hải ngờ bùng phát vào tháng 10-
ình hình trên cho thấy viễn hành quốc tế. 2023 cũng gây rủi ro đứt gãy
Tcảnh vận tải biển container Xung đột Nga – Ukraine đầu tuyến hải hành qua kênh đào
trong năm 2024 vẫn chưa sáng năm 2022 dẫn đến việc đóng Suez nối eo biển Bab-el-Man-
sủa với cộng hưởng của cung cửa các cảng ở Biển Đen, gây deb, điểm tắc nghẽn chính thứ
tăng và cầu chưa phục hồi. Giá tắc nghẽn tuyến giao thông này nhất của hành lang Á – Âu.
cước tàu trong dài hạn sẽ khó và trì hoãn việc vận chuyển.
được cải thiện và phục hồi về Các vụ tấn công tàu chở hàng
mức có lãi, dẫn đến cạnh tra- Một điểm nóng tiềm tàng là eo của Israel, và cả tàu không
nh khốc liệt, và rủi ro giảm lợi biển Đài Loan. Rủi ro tắc nghẽn thuộc quốc tịch hay sở hữu bởi
nhuận. Các hãng tàu sẽ phải ở eo biển này sẽ ảnh hưởng lên Israel, trên biển Đỏ của phiến
tiếp tục giảm cung bằng biện hành lang lưu thông Đông Bắc quân Houthi ở Yemen đã được
pháp gia tăng hủy chuyến Á – châu Âu, trực tiếp cho giao ghi nhận liên tiếp những ngày
(blank sailing), và cắt giảm chi thương với Trung Quốc, Nhật gần đây. Nếu tình hình không
phí để bằng mọi cách cải thiện Bản, Hàn Quốc, Đài Loan về được cải thiện, các hãng tàu
“the bottom line” (kết quả kinh phía Tây (Westbound). Theo biển sẽ phải cân nhắc chuyển
doanh cuối cùng) trên bảng Bloomberg, con đường huyết hướng vòng qua mũi Hảo Vọng
cân đối kế toán. mạch này là nơi lưu thông của (Cape of Good Hope) với thời
gian chuyển tải sẽ dài hơn 10-
14 ngày so với hải trình qua
kênh đào Suez, đồng thời chi
phí vận chuyển sẽ tăng lên qua
việc áp các phụ phí hay tăng
cước vận tải. Hiện nay, nhiều
hãng tàu đã thông báo chính
thức việc chuyển hướng đi
vòng sang mũi Hảo Vọng, như
Maersk, ONE, Evergreen, HMM,
MSC, Hapag-Lloyd…
Tắc nghẽn thông báo chuyển hướng lộ trình nan khi chính Suez là kế hoạch dự
kênh đào Panama một số tuyến dịch vụ Á – Bờ Đông phòng cho tuyến hải hành qua
Mỹ qua kênh đào Suez.
Panama trong khi lựa chọn đi
vòng qua mũi Hảo Vọng sẽ làm
Điểm tắc nghẽn chính thứ hai Bên cạnh đó, hạn hán đã làm hạn đội thêm chi phí và kéo dài thời
trên thế giới là kênh đào Pana- chế mớn nước tàu (draft) qua gian vận chuyển.
ma. Trong tháng 10-2023, kênh kênh đào giảm từ 50 feet (15 mét)
đào nhân tạo nối Thái Bình xuống 44 feet (13,4 mét), ảnh Việc rủi ro đứt gãy cùng lúc tại
Dương và Đại Tây Dương này hưởng đến việc xếp hàng. Các hai “yết hầu” của hàng hải toàn
gặp hạn hán nghiêm trọng nhất con tàu đầy hàng cần mớn nước cầu không thể giải quyết ngay
trong lịch sử hoạt động do ảnh sâu hơn mức 44 feet này. Theo trong một sớm một chiều dường
hưởng bởi hiện tượng El Nino. tính toán, cứ mỗi foot (khoảng như là bóng đen của hiện tượng
Mùa khô ở Panama thường từ 30 cen ti mét) mớn nước giảm sẽ thiên nga đen (Black Swan), làm
tháng 12 đến tháng 4 năm sau. làm sức chở của tàu hàng giảm dấy lên mối lo ngại khủng hoảng
Hành lang Á – Bờ Đông Mỹ đang đi 350 TEU. Vậy với hiện trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu
đứng trước nguy cơ đứt gãy khi giảm mớn 6 feet (1,8 mét), sức một lần nữa và giá cước tàu biển
tàu thuyền qua đây phải chờ chở giảm đến 2.100 TEU cho mỗi sẽ có nguy cơ tăng vọt trong
nhiều ngày. con tàu. ngắn hạn như đã từng xảy ra
trong đại dịch Covid-19 vừa qua.
Do tình hình hạn hán, kể từ tháng Nguy cơ tắc nghẽn cùng lúc ở cả
11-2023 lượng tàu qua kênh đào hai kênh đào Suez và Panama
đã bị cắt giảm từ 32 tàu/ngày gây ảnh hưởng trầm trọng cho
xuống còn 24 tàu/ngày, và sẽ chỉ giao thương ở cả hai hành lang Á
còn 18 tàu/ngày từ 1-2-2024. – u và Á – Bắc Mỹ, đặt các hãng
Hai liên minh THE và OCEAN đã tàu biển vào thế tiến thoái lưỡng
SỐ 03 15.01.2024