Page 8 - BAN TIN TCSC So 3
P. 8
8 TIÊU ĐIỂM: NGÀNH VẬN TẢI BIỂN 2024 | CHUẨN BỊ TINH THẦN VƯỢT SÓNG CẢ
Thị trường nội địa vào sửa đổi thông tư 54/2018, đề
pha hồi phục xuất tăng giá sàn đối với một
số dịch vụ trọng điểm tại cảng
biển, trong đó nhóm cảng nước
Khối lượng hàng hóa thông qua sâu được đề xuất tăng 20% giá
cảng biển Việt Nam cũng có sàn dịch vụ nâng hạ container.
chiều hướng cải thiện tích cực.
Thị trường nội địa đang bước Với nhóm vận tải biển, triển
vào pha hồi phục. vọng 2024 sẽ khả quan hơn
Thứ nhất, áp lực lạm phát trên vì áp lực lạm phát trên toàn
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, toàn cầu hạ nhiệt. Tại Mỹ, theo cầu dần hạ nhiệt và nhu cầu
khối lượng hàng hóa thông qua số liệu từ Bộ Lao động Mỹ chỉ vận chuyển hàng hóa tăng trở
cảng biển 10 tháng đầu năm số giá tiêu dung (CPI) của nước lại. Tuy nhiên, giá cước tại thị
2023 ước đạt 624,6 triệu tấn, này trong tháng 10/2023 chỉ trường nội địa sẽ khó tăng thêm
tăng 3% so với cùng kỳ. Lượng tăng 3.2% so với cùng kỳ, thấp khi số lượng tàu container gia
hàng xuất khẩu giảm nhẹ hơn dự báo trước đó. Trong khi nhập thị trường dự kiến sẽ tiếp
khoảng 1%, nhưng hàng nhập tại EU, lạm phát trong tháng 10 tục xu hướng tăng trong năm
khẩu đã tăng trưởng mạnh hơn, xuống mức thấp nhất trong hai 2024 khi HAH dự kiến sẽ đón 2
khoảng 5%. Đối với hàng hóa năm. Lạm phát tại Trung Quốc tàu trọng tải 1.800 TEU”.
container, khối lượng thông duy trì quanh mức 0%; Thứ hai,
qua cảng biển 10 tháng năm doanh số bán lẻ Trung Quốc
2023 cũng thu hẹp mức giảm duy trì đà tăng trưởng tích cực;
còn khoảng 3%, ước đạt 20,3 Thứ ba, nhu cầu tiêu dùng có
triệu TEU. xu hướng sôi động hơn vào giai
đoạn cuối năm khi đây cũng là
Năm 2024, kỳ vọng tình hình thị giai đoạn các nhà nhập khẩu
trường sẽ có tiến triển tốt hơn chuẩn bị nguồn cung hàng hóa
trong thời gian tới nhờ: cho dịp Lễ Tết; Thứ tư, dự thảo
SỐ 03 15.01.2024